วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

วิธี convert ผมที่เป็นไฟล์ .obj ไป sims4 โดยใช้ sims 4 studio

1. เปิด Sims 4 Studio ขึ้นมา กดปุ่ม CAS


2. โคลนผมที่เหมือนที่สุด กด next เซฟชื่อไฟล์เป็น "HairOriginal.package"

3. export mesh มันออกมา




4. เปิดไฟล์ "meshOriginal.blend" ที่เอ็กพอร์ตออกมา  ด้วย blender 2.76 (2.76เท่านั้น)
5. import mesh .obj ของเราเข้ามาในซีน ตัวเมชนี้ขอเรียกว่า ".obj hair" ส่วนเมชซิม4เดิมของเราขอเรียก "sims 4 hair""
6. ก๊อปปี้โบน โดยเลือก"sims 4 hair" ก่อน กดชิฟแล้วเลือก".obj hair" จากนั้นเลือกโหมดเป็น weight paint ตรงเมนูทางซ้ายกดปุ่ม Tranfer weight 1ครั้ง ข้างล่างตรง Source Layer เลือกเป็น By Name จากนั้นเปลี่ยนโหมดเป็น object mode
7. ก๊อปปี้ Vertex Colors ด้วยไม่งั้นเชดดิ้งหน้าจะดำๆ โดยเลือก ".obj hair" ก่อน กดชิฟแล้วเลือกผมซิมส์4 กด CTRL + SHIFT + T และเลือก Vcol option  เช็คดูตรงกล่อง Vertex colors จะมีขึ้นรายการ COL รึปล่าว
8.เลือกหัว "sims 4 hair" เปลี่ยนเป็นอีดิตโหมด สร้าง vertex group เปล่าๆขึ้นมาอันนึงชื่อ "temp" เอาเวอร์เท็กซ์ "sims 4 hair" ทั้งหัว assign ใส่ลงไปในกรุ๊ปนี้ เราจะได้แยกมันมาลบง่ายๆภายหลัง
9.เปลี่ยนเป็นออบเจ็คโหมด  คลิกขวาเลือกตัว ".obj hair" ก่อนแล้วกดชิฟ แล้วเลือก "sims 4 hair"  แล้วกด ctrl+j มันจะ join เป็นเนื้อเดียวกัน
10. เช็คดู  weight paint ว่ามันเหมาะสมดีแล้วเลือกเฉพาะ  vertex group ชื่อ "temp" ที่เราสร้างไว้ในข้อ 8 มันจะเลือกเฉพาะเนื้อของผมซิม4เดิม แล้วลบทิ้ง อย่าย่อเหมือนที่เคยทำไม่งั้นซิมจะมีแท่งเล็กๆตามหัวชั่วกัลปาวสาน
11. เอา texture มาใส่ให้เรียบร้อย เลื่อน uv ให้สวยงาม จากนั้น export ออกเป็นไฟล์ "finish.obj"
12. เปิด "Sims 4 Studio" เปิดไฟล์เดิม "HairOriginal.package" ของเราที่ทำไว้ขึ้นมา import mesh ที่ชื่อ "finish.obj" เข้ามา ให้มันแทนที่ผมซิม4เดิมของเรา หน้าต่างพรีวิวจะเห็นผมเรา เย่
13. กด tab "warehouse" เลือก geometry ดูตรงหน้าต่างพรีวิวที่เป็นผมเรา ทีละอัน กด tab data เปลี่ยน shader เป็น "simglassCAS" *สำคัญ ไม่งั้นไม่ transparent*
14. ถ้าผมมีการทะลุ transparent issue เห็นผมข้างหลังทะลุออกมา เป็นเพราะตัวเกมมันเรนเดอร์ planeข้างในก่อน วิธีแก้ให้separate แต่ละเพลนออกมา  (คลิกเลือกvertice  แล้วกด L -> P )  เรียงตามนี้ ด้านหน้าแผ่นนอก ตามด้วยด้านหลังแผ่นนอก ตามด้วยด้านหน้าแผ่นใน ตามด้วยด้านหลังแผ่นใน  และอย่าลืมบน > ล่าง   พอ separate หมดแล้ว ให้เลือกทุกเพลน ตามด้วย "s4_studio_mesh _1" เป็นลำดับสุดท้าย แล้วกด ctrl+j

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ย้อมผม

ผมสั้นไม่เกินบ่า > 3 กล่องขึ้นไป