วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2560

[ติวเตอร์ ] HOW TO ! Make your own POSE BOX ง่าย ๆ แต่ยาว โหลดโหดมาก โดย PATZCHIEZ

วิธีทำ posebox ซิมส์ 2
วิธีทำ posebox sims 2
HOW TO Make your own POSEBOX sims 2



*แนะนำ* ดาวน์โหลด posebox ตัวอย่าง ที่นี่ แล้วนำไปแกะ  แก้แค่ Text List อย่างเดียวง่ายๆเอาเข้าเกมได้เลย อย่างอื่นปล่อยไว้ตามเดิม จะได้ไม่ต้องทำตามนี้ทั้งหมด


*******************************

****กู้มาจากกระทู้ของ PATZCHIEZ ที่ simsworld.info  โพสต์เมื่อ 25-4-2010 12:11:56*****

ไฟล์ pdf: https://drive.google.com/file/d/0B91ukABK6prtS3ZLa0RmR0drR28/view?usp=sharing&resourcekey=0-GdX7fm4pOtn4fcDrtV5kCA
 

คำเตือน กระทู้นี้ โหลดโหดมาก
46 รูป
อ่านนี่ก่อน ถ้าไม่อ่านแล้วทำไม่ได้ แล้วถาม ไม่ตอบนะค๊าาาาา
- โบทำทิวนี้ เพราะว่า ตัวโบอ่านทิวภาษาอังกฤษ และ แบบภาษาอังกฤษแปลไทย แล้ว แต่โบไม่สามารถทำจนสำเร็จได้
- โบไม่ได้เก่ง ทำไม่เก่ง เพียงแค่ ทำสำเร็จ จึงได้เอาวิธีที่ทำแล้วสำเร็จมาบอกกัน
- ถามได้ ถ้ารู้จะตอบให้ค่ะ ถ้าไม่รู้ขอโทษค่ะ
- ทิวนี้ไม่สอนการปรับใน MilkShape เพราะโบไม่เก่ง ห่วยเลยแหละ ขอให้ไปหา่อ่าน ฝึก ถู ๆ ไถ ๆ ถูกผิดกันเอาเองเด้อจ้า
- โบใช้เวลา 4 วันกว่า ๆ เพื่อทำโพสบ๊อกกล่องเดียว โบลบไฟล์ที่คิดว่าทำผิดทิ้ง ทั้ง ๆ ที่มันไม่ได้ผิด เพราะโบไม่รู้ว่าจุดผิดจริง ๆ อยู่ที่ไหน (อันนี้ระบายเฉย ๆ )
- อย่าถามอะไรที่โบเขียนไว้แล้วเลยนะ T_T โบตั้งใจทำทิวนี้มาก ถึงมากที่สุด กรุณาได้โปรดอ่านให้ครบถ้วนเถอะนะคะ พลีส
- อ่านทิวนี้ให้จบก่อนลงมือทำ ถึงจะไม่รู้เรื่อง แต่อ่านก่อน ได้โปรด พลีส ๆๆๆๆ
- ทุกข้อความ ทุกคำในทิวนี้ สำคัญนะ อย่าอ่านแต่ที่เน้น ๆ
- สุดท้าย ( มั้ง )
ขอบคุณ
ทิวจากแอดมินใจดีของเรา การทำPose Boxes หรือแฮ้คท่าทาง by Foomfay แอดมินผู้น่ารักของเรา ><"
คุณ Jasumi Tutorial: Start to Finish Pose Box Creation ต้นฉบับ V.Eng ค่ะ
น้องจินนี่ nuuny ที่สอนพี่ปรับ joint อิอิ โง่มากตอนแรก T_T
และก็คนอื่น ๆ ที่โบถาม แต่อาจจะจำไม่ได้ ขอโทษค่ะ Y_Y
ทุกโพสบ๊อกซ์ที่โบ ( แอบ ) เอามาแกะ T_T



เริ่มต้น
 โปรแกรมที่จำเป็น
 1. MTS_Dr_Pixel_568128_AnimationBaseMeshes ที่นี่
 2. MTS_wes_h_567612_AniMeshPlugins.zip  ที่นี่
 3. MilkShape 1.8.5 ที่นี
โหลดมาให้ครบ แตกไฟล์ แล้วทำตามนี้ ( ไม่มีภาพ ลืมถ่ายจ่ะ )
- MTS2_Dr_Pixel_568128_AnimationBaseMeshesแตกไฟล์นี้ ไว้ที่ใดก็ได้ ที่จะสะดวกหาง่าย ๆ
- MTS2_wes_h_567612_AniMeshPluginsแตกไฟล์นี้ เอาไว้ที่โฟลเดอร์เดียวกับ MilkShape ก่อนเปิดโปรแกรม
- Register MilkShape ซะค่ะ จะด้วยวิธีใดก็ได้ ><"  เอา  Serial ที่นี่ 
Name: kat              Serial:  5CdS1-39d3Fd-3Bd40dK 
Name: Milkshape  Serial: J2Bd1-TCdcZ3-T27d11d
Name: User            Serial: dS40d-1Ed33d-36d27d2
- เปิด MilkShape ได้ ..



 




















ใน MilkShape กด File > Preferences และจะเจอหน้าต่างนี้

ใน Misc Tab เซ็ตค่า joint size เป็น 0.010000 ไม่งั้นตัวโมเดลจะกระดูกใหญ่ไปกลายเป็นมีสีฟ้าๆกลมๆเต็มไปหมด



Part 1 : MilkShape > Pose > Export
1. คือ Model เลือกไว้ที่ Model นี้ แล้วคลิกที่ Select เพื่อ ใช้เลือกจุด ( Joint ) ที่ต้องการปรับ
2. เมื่อคลิก Select แล้วเราจะต้องคลิกเลือก Joint ปุ่มนี้ไว้ด้วยเน้อ
3. ปรับค่าตามภาพ แล้วถึงจะปรับท่าทางได้







































(katashkin เพิ่มเติม: ก่อนจะทำการ rotate ให้คลิกเลือก Rotate Options เป็น Center Of Mass และข้างล่าง เลือก Local ก่อน ไม่งั้นแขนจะบิดผิดทิศทางในตัวเกม)





























(เพิ่มเติม  - ถ้าจะหมุนตัวคนให้เลือก root_rot แแล้วหมุนปกติ ถ้าจะเลื่อนตำแหน่งคนให้เลือก root_trans แล้วกดปุ่ม move เพื่อเลื่อนตัวคนไปยังตำแหน่งต่างๆ)
ห้ามหมุน auskel เด็ดขาด)































เมื่อได้ท่าที่ต้องการ กด Animate -> Set Keyframe เพื่อล็อคท่านี้ไว้ กันมันขยับ






















จากนั้นคลิกที่ File > Sims2 AniMesh ANIM Exporter V1.0.1



























เสร็จแล้วจะได้หน้าต่างแบบนี้
เซฟชื่อไฟล์เป็น a-อะไรก็ได้ ห้ามใช้อย่างอื่นนอกจากตัวหนังสือ ตัวเลข และ - ( dash )
เช่น a-patzchiez-cute-posebox , a-patzchiez , a-patzchiez-posebox บลา ๆ ว่าไป

เซฟเสร็จจะมีหน้าต่าง เซตค่าตามนี้เลย
























เซฟเสร็จจะมีหน้าต่าง เซตค่าตามนี้เลย













ถ้ามีตามกรอบดำแล้ว ไปขั้นต่อไปจ่ะ






















กดที่กระดาษขาว เพื่อเริ่มงานใหม่ ( ไม่บอกก็รู้มั้ง - -" )

คลิก Start โลด ๆ กรอบแดง เน้น ๆ ให้แล้วจ่ะ

























รอ รอ รอ รอนานพอตัว เสร็จแล้วเลือกหมวด Unknown






















กดปุ่ม P ที่คีย์บอร์ด มันจะเป็นการเลื่อนไปหาไฟล์ที่ชื่อขึ้นต้นด้วยตัว P กด 2 ครั้งนะ มันจะไปเจอไฟล์แรกที่ขึ้นด้วยตัว P
เลื่อนลงนิด จะเจอ Paul's reaction test object ( เอ่อ สำหรับคนที่ไม่มี โบไม่ทราบค่ะ ไม่แน่ใจว่าใช้อันไหนแทนได้
ใครทราบบอกไว้ทีนะจ๊ะ )

เสร็จแล้วคลิก Next
































ปรับค่าตามนี้เลยเจ้าค่า ไม่ยากและไม่งง ใช่ไหม ?
ปรับเรียงเลยนะ 1 > 2

แล้วคลิก Next ( 3 ) โลดจ้า






แล้วมันจะมีไอ้หน้าต่างนี่โผล่มา อย่าเพิ่งทำอะไร
















เปลี่ยนชื่อไฟล์เด้อจ้า คล้าย ๆ กับตั้งชื่อไฟล์ท่าจ้า
คลิก Update ก่อน แล้วค่อย OK ตามลำดับเลขเ่ช่นเคย
( ปอลิง. โบไม่ทราบว่า ถ้าตั้งชื่อแปลก ๆ จะใช้งานได้ไหม ไม่แ่น่ใจ และไม่ได้ลองจ่ะ ใครทราบบอกเลย )
เสร็จแล้วนิ่ง ๆ .. แป้บ ไปอ่านอันต่อไป

















เสร็จแล้วคลิกที่ Plugin View ( อยู่ตรงแท็ปข้างล่าง )
แล้วคลิกที่ get UID
ถ้ามีแล้วก็ตั้ง Object Name แล้ว Register Object เลย
ถ้ายังไม่มี ก็ Register new User ซะ !!
เพิ่มเติม: ปี 2017 ระบบ GUID ปิดตัวแล้ว สามารถเอา GUID ได้จากที่นี่ this tutorial by celebkiriedhel or another tutorial by Honeywell.






















เสร็จแล้วเซฟ ๆๆๆ แนะนำให้ตั้งชื่อเป็น BOX หรืออะไรก็แล้วแต่ ให้มันรู้ว่าเป็นไฟล์ตัวกล่องอ่ะ

เซฟไว้ไหนก่อนก็ได้จ่ะ เสร็จแล้วค่อยยัดใส่ Downloads เน้


























Part 2.1 : Animation File
ก็ กดกระดาษขาว สร้างไฟล์ใหม่ แล้วคลิกขวา Add ที่ที่ว่างขวามือจ่




















เลือกไฟล์ท่าทางที่เซฟไว้ อย่าลืมเลือกสกุลเป็น All files นะ เดี๋ยวหาไฟล์ไม่เจอ -0-
มีกี่ท่าก็เลือกมาให้หมด กด Ctrl หรือ Shift ช่วยได้นะจ๊ะ
อย่างในภาพมี 2 ท่าค่ะ
























เสร็จแล้วคลิกที่แท็ป Resource แล้วเลือก Type เป็น Animation Resource ( ทำทีละไฟล์ เดี๋ยวงง นะจ๊ะ )




















สำคัญนะอันนี้ ปรับ Group เป็น 0x1C0532FA เด้อ แนะนำให้ก๊อปไว้นะ เผื่อมีกล่องอื่นอีก
เสร็จแล้วกด commit จ่ะ ( ปุ่มนี้ต้องกดให้เป็นนิสัยนะ กันมันไม่ได้ปรับ ไม่ได้อัพเดทอ่ะ )






















เสร็จแล้วเลือกแท็ป Plugin View กด fix TGI แล้วสังเกตตัวเลขตรง Instance ทั้ง 2 อันให้ดีนะ






เลขมันจะเปลี่ยนหลังกด fix แล้ว ดูดี ๆ ด้วยนะคะ ว่าเปลี่ยนหรือยัง
จากนั้นทำเช่นเดียวกันกับทุก ๆ ท่า เสร็จแล้วเซฟจ่ะ ( เลือก Save As... นะ ) ตั้งชื่อไฟล์ให้รู้ว่าเป็นท่าทางเน้อ





เสร็จแล้วอย่าเพิ่งปิดจ่ะ ตรวจก่อนว่า fix ทุกไฟล์หรือยัง
แล้ว เห็นตรงที่ Select ไว้ มั้ยเอ่ย อันนั้นคือชื่อไฟล์ท่าทางของเรา ซึ่ง
จะต้องนำไปเชื่อมกับตัวกล่อง ให้ก๊อปไว้ ทุก ๆ ชื่อไฟล์ จะให้ดีก็ควรจะรู้ว่า
ไฟล์ไหน อยากให้เป็นโพสที่เท่าไหร่ จะตั้งเป็นเลขแบบนี้ก็ได้จ่ะ จำง่ายดี แก้ง่ายด้วย
ก๊อปอันเดียวจบ






เสร็จแล้วปิดได้จ่ะ ก๊อปแล้วหาที่วางไว้นะ เผื่อเผลอก๊อปอะไรทับไป

Part 2.3 : Edit your CLONE BOX
เปิดไฟล์ที่เราโคลนไว้ ที่เป็นบ๊อกซ์นั่นล่ะ
ดูอันแรกใน AllRes เลย ( ซ้ายมือ )
เห็น Animation Resource ไหม ? เลือก แล้วลบไฟล์ทางขวาทิ้ง ตามภาพจ่ะ แล้วกดเซฟ
*รูปหาย*

เลือก Text Lists ลบ 3 ไฟล์ที่เ้น้นสีจ่ะ แล้วเซฟ








จากนี้เยอะนะ มึน งง ผิดก็เจ๊งค่ะ
เลือก Anims - Adult
ดูตรงช่อง String ตรงนี้ให้เอาชื่อไฟล์ท่าทางที่ก๊อปไว้ มาวาง เริ่มจากท่าแรก
ของโบ ท่าแรกเป็นไฟล์ 01 เน้อ เห็นเนาะ
พอวางเสร็จ ตรงกรอบกลาง เห็นเนาะ มันจะเปลี่ยนเป็นชื่อไฟล์เรา
เห็นตรงช่อง # ไหม เห็นโค้ดช่องนั่นนะ สำคัญนะอันนี้
ทีนี้ก็เพิ่มท่าให้หมด กี่ท่าก็กด Add เพิ่มไป แล้วอย่าลืมแก้ชื่อไฟล์ให้ตรงกับไฟล์ท่านั้น ๆ
ให้เป็นลำดับด้วยนะจ๊ะ จากนั้น Commit File > Save อ่ะ








อ่ะ ซูมชัด ๆ อันนี้มี 2 ไฟล์แล้ว เห็นโค้ดช่อง # ใช่มั้ย คนละอันกันนะ







ทีนี้มาปรับ Pie Menu Strings กันจ่ะ
ตรงนี้จะเกี่ยวกับคำสั่งตอนที่เราจะกดจากกล่องน่ะ เช่น Pose 1 > Start ไรงี้นะ
จะมีช่อง String ให้ใส่เช่นเดิม งงมั้ย ถ้างง ดูต่อไป







เห็นตรงช่อง English มั้ย ..
จะมีตำแหน่งที่ 21 22 23 ที่มํีาคำสั่งอยู่ แนะนำให้เลือก 3 อันนี้ แล้ว Delete ค่ะ








ถึงตอนสำคัญ การแก้ให้เป็นคำสั่งของเรา
สมมุติว่าโบต้องการให้คำสั่งเป็นไปตามนี้ คือ คลิกที่กล่องจะมี Pose 1 พอคลิกก็จะเป็น Start , Stop
นึกภาพออกใช่มั้ย ? ต้องออกแหละ
ถ้าตำแหน่ง 0 เป็น Start ของท่า 1 ตำแหน่ง 1 ก็ต้องเป็น Stop ของท่า 1
งงมั้ย ถ้างง ดูภาพค่ะ
อ่ะอ่ะ อย่างง ตำแหน่ง 4 มันคือการ Reset ถ้าเคยใช้กล่อง คงเคยเห็นนะ
ทีนี้เวลาแทนค่า ก็แทนทับอันที่มีอยู่ได้เลยนะ ถ้าไม่พอก็ Add เอา
เห็นใช่มั้ย ตำแหน่ง 0 แต่เดิมมันคือ Set Flags แต่โบเปลี่ยนแล้ว เป็น Pose 1../Start
อ่อเวลาเขียนคำสั่ง ใช้ / เป็นการคั่นลำดับนะ อาจจะให้มีมากกว่านี้ก็ได้ ถ้าแบบ ชอบเว่อร์ ๆ
Pose../1../Start อะไรเงี้ย หรือ Female../Pose../1../Start แบบนี้ เว่อร์ดี ถ้าชอบนะ - -"
จากนั้น Commit File > Save จริง ๆ ต้อง Commit ทุก ๆ ครั้งที่แก้ไฟล์นั้น ๆ นะ








ทีนี้มาถึงจุดมึน ( มึนทุกอันอ่ะ ว่ามั้ย )
เลือก BHAV ซ้ายมือ แล้วลบไฟล์ที่เน้นแดงให้หมด แล้วเซฟ







ทีนี้คลิกขวาที่ไฟล์ Function - Init แล้วเลือก Clone
จะได้ไฟล์แบบในกรอบสีแดงอันบน
แล้วดูในกรอบแดง 2 อันด้านล่างนะ อันซ้ายมือจะมีกล่องอีก 2 กล่อง ใต้ช่อง Filename
ด้านขวามือคือโค้ดต่าง ๆ ของแต่ละกล่อง มันมีความหมายนะ








อ่านดี ๆ นะ
ทุกครั้งที่แก้ตรงไหนเสร็จ กด Commit ด้วยนะ
ตรงนี้มี 2 ภาพ เห็นนะ ใส่เลขไว้แล้วค่ะ
อย่างแรกดูตรง Filename ของทั้ง 2 ภาพ เราจะต้องตั้งชื่อไฟล์เราเป็นแบบนี้
รูปแบบคือ Start - xxx ค่ะ จะเป็นอะไรก็ได้นะ xxx เนี่ย
จากนั้นคลิกเลือกกล่องแรก ที่อยู่ล่าง Filename อ่ะ ที่เน้นเขียว ๆ ฟ้า ๆ ค่ะ
แล้วดูตรง Instruction Settings เซตตามภาพค่ะ
จากนั้นคลิกตรงกล่องที่ 2 เน้นกรอบไว้ให้ดูว่าเป็นกล่อง 2 ของโพส 1
ดูตรงกรอบแดงขวาล่าง เห็น 00 มั้ย
00 คืออะไร ? คือตำแหน่งของ Text Lists ไง ท่าที่ 1 ตำแหน่ง 0 ท่าที่ 2 ตำแหน่ง 1 จำได้ไหม ><"
ถ้าจำไม่ได้ย้อนขึ้นไปดูจ้า
ให้เซตค่าของช่องแรกของ Operands ตามตำแหน่งใน Text Lists ของท่านั้น ๆ
นอกนั้นเซตตามภาพจ่ะ








ทีนี้มาถึงคำสั่ง Stop
Clone มาจากอันเมื่อกี้ อีกทีนึงนะ แล้วเลือกกล่องบน แล้ว Delete
จากนั้นมาเซตค่ากัน
ตรง Operands ช่องแรก เช่นกันกับ Start ให้เซตตามตำแหน่ง Text Lists
อย่าลืมเปลี่ยนชื่อไฟล์เป็น Stop นะจ๊ะ
เสร็จแล้วมีกี่ท่า ก็ทำไป อันไหน Start ก็โคลนของ Start ด้วยกันมา แล้วแก้ Operands นิดนึง
Stop ก็เช่นกัน






อันนี้ซูมค่าของ Stop ให้ดูชัด ๆ








Start ท่า 2 กล่อง 2







ซูมให้ เห็น Operands ไหม ช่องแรกเป็น 01 ตามตำแหน่ง อย่างที่บอก







อันนี้ไม่ยากเลย เอาไว้รีเซ็ตท่า โคลนของ Stop มา เพราะใช้กล่องล่างกล่องเดียวเหมือนกัน
เซตค่าตามภาพ เรียบร้อย








ซูมให้









เอาล่ะทีนี้พอแก้ Plugin View เสร็จ ก็จะมาแก้ Resource กัน
ดูตรง Instance นะคะ
เนื่องจากเลขของ Instance นี้ จะต้องห้ามซํ้ากัน ทุก ๆ ไฟล์
อย่างของโบแก้ 2 ตัวหลังเป็น 41 สำหรับ Start - Pose 1
Stop - Pose 1 > 42
Start - Pose 2 > 43
Stop - Pose 2 > 44
Snap Reset > 77
เป็นต้น จะใช้คนละเลขก็ได้จ่ะ จะเป็น 2A 2B ก็ได้จ่ะ
อย่าลืม Commit + Save นะ








ซูมให้









มาถึงใกล้จะสุดท้าย
แก้ Pie Menu Functions
ดูตรง Pie String ID ให้เลือกไล่มาเลย จาก Pose 1/Start > Pose 1/Stop > Pose 2/Start ... Force End
ไปเรื่อย เรียงตามไฟล์ในกล่อง ด้านซ้ายมือ เห็นนะ ..
ที่เป็น
0x0 (0):xxx
0x1 (1):xxx
ไปเรื่อย
ถ้ามันไม่พอ ก็ Add เอาค่ะ เลือกจนครบ จะมาปรับกันต่อนะ










ซูม








ทีนี้มาเลือกตรง Action BHAV กัน กดลูกศร ( กรอบแดง )
เลือกให้ตรงกันกับ Pie String ID แค่นั้นจ่ะ ไม่ยาก











เซตค่าอื่น ๆ ตามภาพ











มันเกิน เห็นป่ะ ลบทิ้งได้








มาถึงปรับหมวดหมู่ไอเท็ม ง่ายแล้ววววววววว
ไปที่ Object Data ( ซ้ายมือ ) เลือก Reaction Test
แล้วเซตเลย จะให้อยู่ไหน ตามใจ
ถ้าตามภาพคืออยู่หมวดอื่น ๆ ของอื่น ๆ












มาถึงทำภาพกล่อง จะเสร็จแล้ววววววววววว
ให้เราเตรียมภาพไว้ ขนาดก็มีตามภาพ จะให้ใหญ่กว่านี้ก็ Add เอา
ปกติจะใหญ่สุดแค่ 64x64 แต่ว่าเรา Add แล้ว Build เป็น 256x256 ได้
ไม่ยากนะ ทำเองกันได้ชัวร์
แล้วก็ Import ภาพ ตามขนาดนั้น ๆ มา
แนะนำให้ทำภาพจนเล็กถึงขนาด 1x1 เลย เวลาซูมไกลจะได้ยังเห็นเป็นกล่องเรา
จากนั้นก็ Commit > Save ตามลำดับ












สุดท้าย เปลี่ยนชื่อ Object และใส่รายละเอียด
ต้องอธิบายไหม ? ไ่ม่นะ ง่วงมาก ยังไม่ได้นอนเลย ฮือ ๆ










เสร็จแล้ว !!
สงสัยถามได้จ่ะ ตอบได้จะตอบ ใครรู้อะไรจะเพิ่มเติม เชิญจ้ะ
ขอบคุณที่รับชม
ปอลิง. ไม่ซ่อนนะ เพราะไม่ซ่อนก็ยากพอแล้ว อิอิ
ลืม ๆ นิดนึง
เสร็จแล้วเซฟไฟล์ มันจะมี 2 ไฟล์ นะ ถูกป่ะ ?
บ๊อกซ์ กับท่าทาง
เอาทั้ง 2 ไฟล์ ยัดโฟลเดอร์ Downloads เป็นอันสมบูรณ์จ่ะ
ไปลองในเกมโลด ๆ






































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ย้อมผม

ผมสั้นไม่เกินบ่า > 3 กล่องขึ้นไป